HOTLINE

HƯỞNG ỨNG NGÀY THALASSEMIA THẾ GIỚI 08/5/2024

Hưởng ứng ngày Thalassemia Thế giới (08/5) năm 2024 với chủ đề "Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt"
Thalassemia (hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh) là một nhóm bệnh huyết sắc tố gây thiếu máu, tan máu di truyền. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, nên bệnh nhân phải điều trị suốt đời, nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động và sản xuất. Bệnh thường biểu hiện ở ba mức độ nặng, trung bình đến nhẹ thường biểu hiện rõ nhất khi trẻ sinh ra được 4- 6 tháng tuổi.

Đây là một căn bệnh nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa bằng cách chủ động tầm soát, đặc biệt là tầm soát tiền hôn nhân và khám tiền sản nhằm tránh sinh ra những đứa trẻ mang 2 gen bệnh ngay cả khi bố và mẹ đều là những người mang 1 gen bệnh dựa trên xét nghiệm máu. Ngoài ra biện pháp sàng lọc cho bé sau sinh 48 giờ bằng cách lấy máu gót chân để phát hiện sớm các bất thường trên trẻ có gen bệnh từ đó có chế độ theo dõi và điều trị hợp lý tránh được các biến chứng do tan máu gây ra.
“Chung tay đẩy lùi bệnh tan máu bẩm sinh vì sức khỏe cộng đồng” và “Không tảo hôn, kết hôn cận huyết thống để bảo vệ nòi giống” nhằm góp phần thắng lợi hạn chế bệnh tan máu bẩm sinh trong thời kỳ mới.

Nguồn: Phòng Dân số - Truyền thông vào giáo dục sức khỏe


Chia sẻ nhận xét về bài viết

Gửi nhận xét
HỎI VÀ ĐÁP
Đánh giá
Gửi