HOTLINE

Ngày sức khỏe thận thế giới - World Kidney Day (14/03/2024)

Chủ đề của năm nay là “Thúc đẩy khả năng tiếp cận công bằng với dịch vụ chăm sóc và dùng thuốc tối ưu - Advancing equitable access to care and optimal medication practice”

Bệnh thận mạn tính (CKD) gây ảnh hưởng đến hơn 850 triệu người trên toàn thế giới và dẫn đến hơn 3,1 triệu ca tử vong vào năm 2019. Hiện tại, bệnh thận được xem là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 8, cũng như là nguyên nhân thứ 5 được dự đoán gây ra số năm sống bị mất vào năm 2040 nếu không được giải quyết.

Trong ba thập kỷ qua, nỗ lực điều trị CKD tập trung vào việc chuẩn bị và cung cấp các liệu pháp thay thế thận. Tuy nhiên, những đột phá gần đây trong điều trị đã mang đến những cơ hội chưa từng có để ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tật và giảm thiểu các biến chứng về tim mạch và suy thận, giúp kéo dài chất lượng sống và tuổi thọ cho những người mắc bệnh CKD.

Mặc dù tất cả bệnh nhân đều có thể tiếp cận các liệu pháp mới này ở mọi quốc gia. Tuy nhiên, các rào cản như thiếu nhận thức về bệnh thận mạn, thiếu kiến thức hoặc sự tự tin với các chiến lược điều trị mới hơn, thiếu chuyên gia về thận và chi phí điều trị góp phần tạo ra sự chênh lệch sâu sắc trong việc tiếp cận các phương pháp điều trị, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, cũng như ở một số quốc gia có thu nhập cao. Những bất bình đẳng này nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển trọng tâm sang nhận thức về CKD và nâng cao năng lực cho đội ngũ chăm sóc sức khỏe.

Để đạt được dịch vụ chăm sóc thận tối ưu đòi hỏi phải vượt qua các rào cản ở nhiều cấp độ, đồng thời xem xét sự khác biệt về bối cảnh giữa các khu vực trên thế giới. Chúng bao gồm những lỗ hổng trong chẩn đoán sớm, thiếu bảo hiểm hoặc chăm sóc sức khỏe toàn dân, nhận thức thấp của nhân viên y tế và những thách thức về chi phí thuốc và khả năng tiếp cận. Cần có một chiến lược đa hướng để cứu thận, tim và tính mạng.

Phòng Dân số - Truyền thông và giáo dục sức khỏe

Chia sẻ nhận xét về bài viết

Gửi nhận xét
HỎI VÀ ĐÁP
Đánh giá
Gửi