Hồi ở Pác Bó, dù sống ở trong hang đá hay trong một lán nhỏ, Bác Hồ vẫn giữ nếp sống ngăn nắp và trật tự. Đồ đạc, tài liệu Bác sắp xếp theo thứ tự riêng, cái nào ra cái đó, không bao giờ lẫn lộn. Sách, báo, tài liệu, Bác xếp để trên các bậc. Ấm chén, bút mực… cũng đều có quy định chỗ để hẳn hoi. Ai động đến là Bác biết.
Bác có một chiếc máy chữ mang từ nước ngoài về, thường vẫn dùng để đánh tài liệu. Cứ sau mỗi buổi làm việc, Bác xếp máy chữ vào một túi riêng, còn tài liệu thì bỏ vào thùng sắt đậy cẩn thận. Chả thế mà có hôm báo động, chỉ mấy phút sau Bác đã xếp xong các thứ gọn gàng. Còn đồng chí khác thì chạy tới chạy lui, vấp cả vào nhau. Có đồng chí, thứ cần thiết thì không mang đi, thứ không cần thì lại lấy. Thấy thế, Bác nhẹ nhàng bảo:
- Gọn gàng, ngăn nắp cũng là một cách bảo mật. Khi hoạt động bí mật cũng như trong nếp sống hàng ngày của người cán bộ các chú phải thường xuyên chú ý rèn luyện.
Sau này, khi về sống ở Hà Nội, Bác vẫn giữ nếp sống gọn gàng, ngăn nắp ấy. Trên bàn làm việc của Bác dưới nhà sàn, ngày nào cũng vậy, sau giờ buổi sáng, trước lúc sang ăn cơm, Bác đều xếp tài liệu, sách vở ngay ngắn. Buổi chiều hết giờ làm việc, Bác mang tài liệu lên nhà, mỗi thứ để một nơi theo đúng chỗ quy định.
Một lần, đang lúc giữa trưa thì còi thành phố báo động có máy bay Mỹ đến. Bác bình tĩnh từ trên nhà đi xuống cầu thang. Nhìn thấy một số đồng chí bảo vệ tất tưởi chạy ra hầm, quần, áo, súng, đạn, balô không gọn gàng, Bác bảo:
- Các chú là bộ đội, phải bình tĩnh và luôn luôn sẵn sàng chiến đấu. Lúc có giặc cũng như khi không có giặc. Muốn vậy, trong cuộc sống hàng ngày các chú phải sống ngăn nắp, trật tự và gọn gàng.
Bài học rút ra
Để nâng cao hiệu quả công việc chúng ta phải bắt đầu rèn luyện sự ngăn nắp, gọn gàng ngay từ trong cuộc sống gia đình, phòng làm việc tại cơ quan đơn vị. Việc dọn dẹp và bài trí không gian sống, không gian làm việc một cách khoa học và ngăn nắp sẽ giúp chúng ta duy trì được sức khỏe tốt, thư thái, dễ dàng phát huy tối đa năng lực của bản thân trong công việc. Việc ngăn nắp cần được thể hiện từ những việc nhỏ nhất tại nơi làm việc như: lau dọn và làm sạch mặt bàn làm việc, bàn phím, chuột máy tính và hồ sơ, tài liệu, sắp xếp, bố trí và phân loại các file và tập tin tài liệu phục vụ công tác được lưu trữ trong máy tính của mỗi cá nhân sao cho chúng phục vụ công việc được hiệu quả nhất.
Một khi rèn luyện được sự ngăn nắp gọn gàng trong từng việc nhỏ, mỗi người sẽ dần dần học được kỹ năng tổ chức và quản lý những công việc và trách nhiệm lớn lao hơn của cuộc sống một cách tự nhiên và dễ dàng.