HOTLINE

Tư vấn dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trong tháng cao điểm từ ngày 1/6 đến ngày 30/6/2024.

Từ ngày 1/6 đến ngày 30/6/2024, Khoa Tư vấn, Điều trị nghiện chất và HIV/AIDS đã tăng cường tổ chức hoạt động tư vấn, khám và phát thuốc cho các bà mẹ nhiễm HIV lồng ghép tại các buổi khám định kỳ hàng ngày tại phòng khám nhằm hưởng ứng thực hiện mục tiêu “loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030”. Qua đó, phòng khám đã tư vấn cho 98 bệnh nhân nữ đang trong độ tuổi sinh sản (từ 20 – đến 35 tuổi), phát 24 lượt video về buổi tọa đàm trực tiếp với tiêu đề “Điều trị sớm cho mẹ - Giảm lây truyền sang con” từ nguồn của HCDC tại góc truyền thông được đặt tại sảnh của phòng khám.
Lây truyền HIV từ mẹ sang con là một trong ba con đường chính làm lây truyền HIV/AIDS, với nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con là 25-40%. Tuy nhiên, nếu bà mẹ được chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả thì tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con chỉ còn 2-6%, thậm chí là 0%. Do vậy, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm đáng kể tỷ lệ trẻ sinh ra bị lây nhiễm HIV từ mẹ.
Hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ mang thai, vợ, bạn tình của những người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có hành vi nguy cơ cao biết được lợi ích của xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con sớm. Đồng thời, đây cũng là hoạt động giảm kỳ thị và phân biệt đối xử đối với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV để tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con.
Bên cạnh đó, việc tăng cường cung cấp các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con như được xét nghiệm miễn phí nhằm phát hiện virut HIV cho phụ nữ mang thai, được khám và điều trị thuốc ARV bằng bảo hiểm y tế, được tư vấn tuân thủ điều trị, làm các xét nghiệm định kỳ như tải lượng virut HIV để biết được chỉ số nồng độ virut dưới ngưỡng an toàn nhằm không lây cho bạn tình và người dị nhiễm, điều trị dự phòng bằng thuốc PrEP, được cung cấp vật phẩm giảm hại như bao cao su, sinh phẩm tự test, được khám và sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, được tư vấn chuyển gửi đến các phòng khám để thuận tiện trong việc điều trị.
Hoạt động ý nghĩa này nằm trong chuỗi các hoạt động thực hiện trong tháng cao điểm từ ngày 1/6 đến ngày 30/6 của năm 2024. Sau tháng cao điểm, hoạt động này sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên để góp phần tích cực thực hiện mục tiêu “loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030”, bảo vệ sức khỏe cộng đồng./.

Một số hình ảnh về tư vấn, khám và điều trị của các bác sĩ tại phòng khám

Tin, ảnh: Phòng DS-TT&GDSK - Khoa Tư vấn, Điều trị nghiện chất và HIV/AIDS

Chia sẻ nhận xét về bài viết

Gửi nhận xét
HỎI VÀ ĐÁP
Đánh giá
Gửi